Trong quãng thời gian ngồi trên chiếc ghế nóng của chương
trình Sing my song - 中国好歌曲 2014. Dương Khôn
đã gây được ấn tượng mạnh với khán giả truyền hình qua sự chân thành trong cách
thuyết phục thí sinh, cùng với đó là sự sáng tạo trong cách làm mới các bài hát
trong album của mình qua ba vòng đấu.
Khán giả thế hệ 7x, 8x ở trung quốc đại lục( hay kể cả một
số nước Á Đông khác) chắc hắn sẽ không thể quên hình ảnh một nam ca sỹ có chất
giọng khàn khàn, có chút gai góc, đến từ Nội Mông này. Dương Khôn tốt nghiệp
trung học gang thép Bao Đầu năm 1987, sau đó đã có 2 năm làm thợ điện, thợ hàn
trước khi giành giải nhất trong cuộc thi” Hoa của tháng năm” năm 1989. Sự kiện
này cũng là cơ hội anh bén duyên với con đường âm nhạc chuyên nghiệp. Bằng chứng
là ngay sau đó Dương Khôn đã ứng tuyển vào bộ phận Văn nghệ của Lực lượng cảnh
sát vũ trang Nội Mông, đi biểu diễn nhiều chương trình có quy mô lớn trong
vùng. Cuối năm 1993, Dương Khôn chuyển đến Bắc Kinh hoạt động âm nhạc, trải qua
rất nhiều thăng trầm cuộc sống tại đây, từ những thiếu thốn vật chất ban đầu
cũng như cả những vinh quang, giải thưởng giành được. Trong khoảng thời gian từ
1997-2013, Dương Khôn đã phát hành tổng cộng 7 album bao gồm: “Không quan trọng”,
“Tình yêu đơn giản”, “Ngày hôm đó”, “Wrangler”, “Disco”, “Dương khôn”, Thực sự
quan tâm”. Gần đây nhất là album “ Đi vào lòng người” phát hành dựa trên việc
thu thập những bài hát tốt nhất tại China sing my song 2014.
Đối với cá nhân Dương Khôn, Sing my song đã giúp anh vực
lại hình ảnh của bản thân khi mà thời kì đỉnh cao trong con đường âm nhạc đã
qua. Thêm vào đó chúng ta cũng không thể phủ nhận những lợi ích vật chất mà
Dương Khôn đã đạt được từ show truyền hình thực tế này, đó là một album chất lượng
mang nhiều màu sắc, và khoản tiền catse không nhỏ dành cho người cầm cân nảy mực
cho các tiết mục dự thi. Những tiết mục dự thi vòng giấu mặt sau khi được ekip
của Dương Không phối lại đều mang đến một màu sắc rất mới lạ, hấp dẫn. Phải nói
thêm rằng, bản thân Dương Khôn có sở trường hát những bài nhạc buồn, nhưng cái “buồn”
trong những ca khúc của anh lại rất đa dạng, theo nhiều phong cách. Để ý một
chút chúng ta có thể dễ dàng nhận ra con người Dương Khôn qua cách các thí sinh
đội anh biểu diễn. Ví dụ như Cô ấy-Mã thượng hựu sau 2 lần diễn như khoác hẳn một
bộ áo mới. Chất giọng ấm áp của tác giả bài hát bỗng dung hòa vào với gai gai
khàn khàn của Dương Khôn và giọng opera nữ tạo nên một tiết mục cực kì ấn tượng.
Hay như Nếu có chết cũng phải chết trong tay nàng của Mạc tây tử thi, bài hát
được nâng lên một tầm cao mới với một sân khấu hoành tráng, nhưng ca sỹ thể hiện
bài hát vẫn giữ nguyên được sự mộc mạc, chân thành. Tương tự cho các tác phẩm
như If you believe của Suby hay Hành
trình vô tận của Tỉ nhi …. đều toát lên sự nhẹ nhàng nhưng vẫn có những đoạn
cao trào cần thiết. Quả đúng như tên gọi của Album “Đi vào lòng người”, những
bài hát trong đó đều cho người đọc cảm thấy được sự chân thành, nhiệt huyết qua
từng tác phẩm.
Dương Khôn là một
con người bản lĩnh và có chiều sâu, thứ mà anh đã được tôi luyện qua quá trình
phục vụ văn nghệ ở quê nhà, hay quãng thời gian đầu chật vật tại Bắc Kinh. Anh
có thể dễ dàng tìm được sự đồng cảm trong sáng tác của các nhạc sĩ. Anh đã từng
khóc khi nghe tác phẩm Thư tình chàng ca sĩ của Chu Tam trong vòng giấu mặt,có
lẽ bởi vì ca khúc này đã phá vỡ tất cả các quy luật của âm nhạc thông thường.
Không cần sự cầu kỳ trong sáng tác, không cần rườm rà trong phong cách biểu diễn,
nhưng tác phẩm này dường như đã chạm đến đáy lòng người nghe bởi những lời lẽ
chân thật giản dị mà nó toát ra
Tôi muốn dành sự
chú ý đặc biệt cho ca khúc Nếu có chết cũng phải chết trong tay nàng của Mạc Tây
Tử Thi. Ca khúc này trong vòng giấu mặt được hát theo phong cách pop ballad
mang âm hưởng dân gian với sự kết hợp của đàn ghita. Các huấn luyện viên đã rất
phân vân khi nhấn nút chọn bài hát này, và trong những giây cuối cùng của phần
biểu diễn, 2 HLV Dương Khôn và Thái Kiện Nhã đã nhanh tay giữ lại. Thế nhưng đến
vòng 2 –vòng đối đầu giữa các thí sinh, “Nếu có chết cũng phải chết trong tay
nàng” đã lập nên 1 kỷ lục khi giành số điểm cao nhất 50, khiến nhiều khán giả
không thể tin vào mắt mình. Và cứ như thế, Dương Khôn đã chứng tỏ được năng lực của anh
khi giúp Mạc Tây Tử Thi còn tiến sâu hơn, đến khi bình chon 1 trong 2 bài hát
hay nhất của vòng chung kết mới chịu dừng lại trước Vén rèm châu của Hoắc Tôn. Ca
khúc được phối lại theo lối rock ballad, có chút bi thương pha lẫn mạnh mẽ, đã thực sự khiến tất cả khán phòng đêm chung kết
phải đứng dậy vỗ tay hát theo.
Đôi điều về các HLV khác
Lưu Hoan là HLV cao tuổi nhất trong các HLV tại Sing my
song. Xét về thực lực, trong tay ông cũng sở hữu nhiều con át chủ bài nhất: Mẹ
cô ấy không thích tôi-Vương Căng Lâm, Vén rèm châu-Hoắc Tôn, Bồ công anh đang bay-
Đồ Nghị Gia, Uống rượu blues-Trương Lĩnh, Vẽ-Triệu Lôi. Tất cả những bài hát
trên đều đánh giá rất cao ngay từ vòng giấu mặt. Hoắc Tôn, gương mặt đăng quang
tại đêm chung kết là kết quả đã được nhiều người dự đoán từ ban đầu. Ca khúc của
anh mang âm hưởng dân gian trung đại , nhịp điệu rất khác với những bài hát
thông thường. Thêm vào đó là chất giọng ngọt lịm, những đoạn luyến láy chuyên
nghiệp của tác giả đã khiến bài hát gần như chẳng có điểm nào đáng để chê nữa.
Tuy nhiên vẫn có những ý kiến trái chiều của khán giả chỉ
trích Lưu Hoan lạm dụng dàn nhạc hòa tấu có quá nhiều nhạc cụ khiến phần lời của
ca khúc bị giảm sức nặng.
Thái Kiện Nhã: Gương mặt nổi trội nhất của đội Thái Kiện
Nhã là Linh Khải với ca khúc Một mình, với phong cách phóng khoáng, sôi động. Ngoài
ra còn có một điểm nhấn khác là Thư tình chàng ca sĩ của Chu Tam. Tuy nhiên xét
về tổng thể, những nhân tố trong đội này ít trường hợp thực sự nổi bật.
Châu Hoa Kiện: Thoạt nhìn người ta có thể dễ nhầm anh với
một vài diễn viên hài võ thuật Hồng Công. Anh cũng là tỏ ra là người thân thiện nhất
trong bốn HLV, lúc nào cũng giữ trên mặt nụ cười. Những ca khúc được phối lại bởi
Hoa Kiện cũng không kém phần xuất sắc, đại diện là 2 nhạc phẩm trong vòng chung
kết, được đánh giá cao. Tuy nhiên do kém may mắn nên chưa thể bước tới vinh
quang. Tuy nhiên cũng có ý kiến phàn nàn về chất giọng của HLV này khi hát cùng
thí sinh trong đêm diễn.
sau đây xin mạn phép bình luận cùng bạn : nói như TRỊNH QUÂN một bài hát được nghe đi nghe lại nhiều lần thì phải nói là rất hay. nói về bài rém màn châu phải nói là Hoắc Tôn là một tài năng hiếm có của âm nhạc chính thống Trung Quốc. Ca từ và bản phối của bài này phải nói là rất Trung Hoa.Tuy nhiên tại vòng chung kết bài này lại không có sức nặng và sức bẩy như bài có chết... của Mạc Tây Tử Thi, phù thủy Dương Khôn đã lột xác và biến bài hát của MTTT lên một tầm cao mới, bằng chứng là tất cả mọi người có mặt hôm đó đã như hòa chung vào bài hát, MTTT đã đem đến cho người nghe những cung bậc cảm xúc chân thành lúc nhẹ nhàng theo kiểu dân ca, lúc thì bùng cháy dữ dội theo điệu rock,phải nói là Trịnh Quân đã rất ăn ý với MTTT cộng thêm phần biên đạo đã giúp bài hát lay động rất nhiều khán giả nghe lúc đó.
ReplyDeleteXin góp ý một chút, Lưu Hoan sinh năm 1963, Châu Hoa Kiện sinh năm 1960 nhé! Lưu Hoan nhỏ hơn Châu Hoa Kiện những 3 tuổi.
ReplyDelete