Phong cách Dương Khôn: Sing My Song 2014


Trong quãng thời gian ngồi trên chiếc ghế nóng của chương trình Sing my song - 中国好歌曲 2014. Dương Khôn đã gây được ấn tượng mạnh với khán giả truyền hình qua sự chân thành trong cách thuyết phục thí sinh, cùng với đó là sự sáng tạo trong cách làm mới các bài hát trong album của mình qua ba vòng đấu.

Khán giả thế hệ 7x, 8x ở trung quốc đại lục( hay kể cả một số nước Á Đông khác) chắc hắn sẽ không thể quên hình ảnh một nam ca sỹ có chất giọng khàn khàn, có chút gai góc, đến từ Nội Mông này. Dương Khôn tốt nghiệp trung học gang thép Bao Đầu năm 1987, sau đó đã có 2 năm làm thợ điện, thợ hàn trước khi giành giải nhất trong cuộc thi” Hoa của tháng năm” năm 1989. Sự kiện này cũng là cơ hội anh bén duyên với con đường âm nhạc chuyên nghiệp. Bằng chứng là ngay sau đó Dương Khôn đã ứng tuyển vào bộ phận Văn nghệ của Lực lượng cảnh sát vũ trang Nội Mông, đi biểu diễn nhiều chương trình có quy mô lớn trong vùng. Cuối năm 1993, Dương Khôn chuyển đến Bắc Kinh hoạt động âm nhạc, trải qua rất nhiều thăng trầm cuộc sống tại đây, từ những thiếu thốn vật chất ban đầu cũng như cả những vinh quang, giải thưởng giành được. Trong khoảng thời gian từ 1997-2013, Dương Khôn đã phát hành tổng cộng 7 album bao gồm: “Không quan trọng”, “Tình yêu đơn giản”, “Ngày hôm đó”, “Wrangler”, “Disco”, “Dương khôn”, Thực sự quan tâm”. Gần đây nhất là album “ Đi vào lòng người” phát hành dựa trên việc thu thập những bài hát tốt nhất tại China sing my song 2014.

Đối với cá nhân Dương Khôn, Sing my song đã giúp anh vực lại hình ảnh của bản thân khi mà thời kì đỉnh cao trong con đường âm nhạc đã qua. Thêm vào đó chúng ta cũng không thể phủ nhận những lợi ích vật chất mà Dương Khôn đã đạt được từ show truyền hình thực tế này, đó là một album chất lượng mang nhiều màu sắc, và khoản tiền catse không nhỏ dành cho người cầm cân nảy mực cho các tiết mục dự thi. Những tiết mục dự thi vòng giấu mặt sau khi được ekip của Dương Không phối lại đều mang đến một màu sắc rất mới lạ, hấp dẫn. Phải nói thêm rằng, bản thân Dương Khôn có sở trường hát những bài nhạc buồn, nhưng cái “buồn” trong những ca khúc của anh lại rất đa dạng, theo nhiều phong cách. Để ý một chút chúng ta có thể dễ dàng nhận ra con người Dương Khôn qua cách các thí sinh đội anh biểu diễn. Ví dụ như Cô ấy-Mã thượng hựu sau 2 lần diễn như khoác hẳn một bộ áo mới. Chất giọng ấm áp của tác giả bài hát bỗng dung hòa vào với gai gai khàn khàn của Dương Khôn và giọng opera nữ tạo nên một tiết mục cực kì ấn tượng. Hay như Nếu có chết cũng phải chết trong tay nàng của Mạc tây tử thi, bài hát được nâng lên một tầm cao mới với một sân khấu hoành tráng, nhưng ca sỹ thể hiện bài hát vẫn giữ nguyên được sự mộc mạc, chân thành. Tương tự cho các tác phẩm như  If you believe của Suby hay Hành trình vô tận của Tỉ nhi …. đều toát lên sự nhẹ nhàng nhưng vẫn có những đoạn cao trào cần thiết. Quả đúng như tên gọi của Album “Đi vào lòng người”, những bài hát trong đó đều cho người đọc cảm thấy được sự chân thành, nhiệt huyết qua từng tác phẩm.

 Dương Khôn là một con người bản lĩnh và có chiều sâu, thứ mà anh đã được tôi luyện qua quá trình phục vụ văn nghệ ở quê nhà, hay quãng thời gian đầu chật vật tại Bắc Kinh. Anh có thể dễ dàng tìm được sự đồng cảm trong sáng tác của các nhạc sĩ. Anh đã từng khóc khi nghe tác phẩm Thư tình chàng ca sĩ của Chu Tam trong vòng giấu mặt,có lẽ bởi vì ca khúc này đã phá vỡ tất cả các quy luật của âm nhạc thông thường. Không cần sự cầu kỳ trong sáng tác, không cần rườm rà trong phong cách biểu diễn, nhưng tác phẩm này dường như đã chạm đến đáy lòng người nghe bởi những lời lẽ chân thật giản dị mà nó toát ra

 Tôi muốn dành sự chú ý đặc biệt cho ca khúc Nếu có chết cũng phải chết trong tay nàng của Mạc Tây Tử Thi. Ca khúc này trong vòng giấu mặt được hát theo phong cách pop ballad mang âm hưởng dân gian với sự kết hợp của đàn ghita. Các huấn luyện viên đã rất phân vân khi nhấn nút chọn bài hát này, và trong những giây cuối cùng của phần biểu diễn, 2 HLV Dương Khôn và Thái Kiện Nhã đã nhanh tay giữ lại. Thế nhưng đến vòng 2 –vòng đối đầu giữa các thí sinh, “Nếu có chết cũng phải chết trong tay nàng” đã lập nên 1 kỷ lục khi giành số điểm cao nhất 50, khiến nhiều khán giả không thể tin vào mắt mình. Và cứ như thế, Dương Khôn đã chứng tỏ được năng lực của anh khi giúp Mạc Tây Tử Thi còn tiến sâu hơn, đến khi bình chon 1 trong 2 bài hát hay nhất của vòng chung kết mới chịu dừng lại trước Vén rèm châu của Hoắc Tôn. Ca khúc được phối lại theo lối rock ballad, có chút bi thương pha lẫn mạnh mẽ,  đã thực sự khiến tất cả khán phòng đêm chung kết phải đứng dậy vỗ tay hát theo.

Đôi điều về các HLV khác
Lưu Hoan là HLV cao tuổi nhất trong các HLV tại Sing my song. Xét về thực lực, trong tay ông cũng sở hữu nhiều con át chủ bài nhất: Mẹ cô ấy không thích tôi-Vương Căng Lâm, Vén rèm châu-Hoắc Tôn, Bồ công anh đang bay- Đồ Nghị Gia, Uống rượu blues-Trương Lĩnh, Vẽ-Triệu Lôi. Tất cả những bài hát trên đều đánh giá rất cao ngay từ vòng giấu mặt. Hoắc Tôn, gương mặt đăng quang tại đêm chung kết là kết quả đã được nhiều người dự đoán từ ban đầu. Ca khúc của anh mang âm hưởng dân gian trung đại , nhịp điệu rất khác với những bài hát thông thường. Thêm vào đó là chất giọng ngọt lịm, những đoạn luyến láy chuyên nghiệp của tác giả đã khiến bài hát gần như chẳng có điểm nào đáng để chê nữa.

Tuy nhiên vẫn có những ý kiến trái chiều của khán giả chỉ trích Lưu Hoan lạm dụng dàn nhạc hòa tấu có quá nhiều nhạc cụ khiến phần lời của ca khúc bị giảm sức nặng.

Thái Kiện Nhã: Gương mặt nổi trội nhất của đội Thái Kiện Nhã là Linh Khải với ca khúc Một mình, với phong cách phóng khoáng, sôi động. Ngoài ra còn có một điểm nhấn khác là Thư tình chàng ca sĩ của Chu Tam. Tuy nhiên xét về tổng thể, những nhân tố trong đội này ít trường hợp thực sự nổi bật.


Châu Hoa Kiện: Thoạt nhìn người ta có thể dễ nhầm anh với một vài diễn viên hài võ thuật Hồng Công. Anh cũng là tỏ ra là người thân thiện nhất trong bốn HLV, lúc nào cũng giữ trên mặt nụ cười. Những ca khúc được phối lại bởi Hoa Kiện cũng không kém phần xuất sắc, đại diện là 2 nhạc phẩm trong vòng chung kết, được đánh giá cao. Tuy nhiên do kém may mắn nên chưa thể bước tới vinh quang. Tuy nhiên cũng có ý kiến phàn nàn về chất giọng của HLV này khi hát cùng thí sinh trong đêm diễn. 

Blogger Comments(2)
Facebook Comments()
Google Comments

Post a Comment

  1. sau đây xin mạn phép bình luận cùng bạn : nói như TRỊNH QUÂN một bài hát được nghe đi nghe lại nhiều lần thì phải nói là rất hay. nói về bài rém màn châu phải nói là Hoắc Tôn là một tài năng hiếm có của âm nhạc chính thống Trung Quốc. Ca từ và bản phối của bài này phải nói là rất Trung Hoa.Tuy nhiên tại vòng chung kết bài này lại không có sức nặng và sức bẩy như bài có chết... của Mạc Tây Tử Thi, phù thủy Dương Khôn đã lột xác và biến bài hát của MTTT lên một tầm cao mới, bằng chứng là tất cả mọi người có mặt hôm đó đã như hòa chung vào bài hát, MTTT đã đem đến cho người nghe những cung bậc cảm xúc chân thành lúc nhẹ nhàng theo kiểu dân ca, lúc thì bùng cháy dữ dội theo điệu rock,phải nói là Trịnh Quân đã rất ăn ý với MTTT cộng thêm phần biên đạo đã giúp bài hát lay động rất nhiều khán giả nghe lúc đó.

    ReplyDelete
  2. Xin góp ý một chút, Lưu Hoan sinh năm 1963, Châu Hoa Kiện sinh năm 1960 nhé! Lưu Hoan nhỏ hơn Châu Hoa Kiện những 3 tuổi.

    ReplyDelete

Chào bạn, nếu bạn có bất cứ ý kiến khen, chê, góp ý nào, hãy để lại bình luận. Mỗi nhận xét của bạn đều rất quan trọng, giúp cho bài viết mang tính khách quan hơn. Tôi rất vui nếu bạn viết bằng tiếng Việt có dấu.